Thursday 4 August 2011

Các đầu sách đã đọc qua

Trang này liệt kê danh sách các đầu sách WormMom đã đọc qua trong suốt 3 năm nay (tính đến năm 2011). Sở dĩ chỉ 3 năm là vì trước đó WormMom ko thích đọc, hay nói cách khác chỉ đọc truyện tranh và tiểu thuyết này nọ (dạng như những con chim ẩn mình chờ chết, cuốn theo chiều gió hay bá tước monster cristo ...). Nói xấu hổ chứ học học đại học, sách mua tùm lum nhưng chẳng bao giờ kiên nhẫn đọc hết 1 cuốn tử tế. Chỉ trừ cuốn toán cao cấp và toán rời rạc vì chỉ học khi cận ngày thi nên buộc fải dùng hết nội lực trong sách. WormMom chỉ tự hỏi bản thân tại sao ko rèn luyện sở thích đọc để mở rộng kiến thức và giải trí? Thế là thói quen đọc hình thành để thử thách sự kiên trì của WormMom. Và cuối cùng là đã 3 năm, WormMom vẫn duy trì sở thích và ngày càng thích nó hơn. Lúc đầu WormMom chỉ bắt đầu đọc với sách tiếng Việt. Bước đầu tiên học cách tập trung đọc và hiểu chứ không đọc lướt chữ. Thời điểm đó nhiều khi thấy xấu hổ với bản thân bởi lẽ đọc sách tiếng Việt mà còn không thoải mái nữa :(. Sau đó WormMom tiến gần hơn với kho sách về tâm hồn, nhân cách và lẽ sống. Đọc chán chê chủ đề đó và cũng kiếm kha khá kiến thức cho bản thân, WormMom tiến lên đọc sách về giải trí, khoa học và chuyên môn. Sau khi bắt đầu quen hơn với sách vừa đọc vừa suy nghĩ, WormMom mở rộng hơn phạm vi bằng cách đọc sách tiếng Anh. Quyển đầu bao giờ cũng khó nhất nên WormMom chọn quyển truyện tranh để xử. Dần dần cứ thế, khoảng từ 2 tuần đến 1 tháng WormMom xử 1 cuốn. Có khi tốc độ chậm hơn, có khi nhanh hơn. Nhưng điểm chính là đã duy trì được thói quen tiếp cận sách tốt hơn nhiều. Giờ đây WormMom đang cập nhật xu hướng tiếp cận sách hiện đại và mới xuất bản để bắt kịp đà phát triển. Hành trình đọc và tìm đến sách của WormMom chưa dài nhưng nổ lực cố gắng sẽ có ngày gặt được gì đó cho mình. Chia sẻ chút kinh nghiệm vậy thôi, giờ vào chủ đề hén.



Entry này sẽ dùng để liệt kê sơ các sách đã đọc qua mà WormMom còn nhớ. Theo thời gian, WormMom sẽ cố gắng cập nhật danh sách này. Từ bây giờ, trong quá trình đọc, nếu quyển nào mang lại nhiều cảm xúc hoặc kiến thức bổ ích thì WormMom có thể viết bài cảm nhận cũng như giới thiệu chi tiết hơn quyển đó để làm giàu cho phòng đọc nhà Worm.

(Hình ảnh minh họa lấy từ Internet toàn bộ nên có sách lười không thèm lấy :P. Những comment được tô đậm là những quyển sách hay và WormMom khuyên bạn nên đọc khi có thời gian)
  1. How to win friends and influence people by Dale Carnegie (Đắc Nhân Tâm)



     Cuốn sách này thực sự rất hay và nó là nguồn cho rất nhiều cuốn về hạt giống tâm hồn khác.
  2. Who moved my cheese by Spencer Johnson (Pho mát của tôi đâu rồi?)




    Who Moved My Cheese?


     Sách nói về sự thay đổi, chấp nhận thay đổi chấp nhận thử thách để tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Đọc cuốn này WormMom nhớ câu nói: đời thay đổi khi ta thay đổi.
  3. The five love languages by Gary Chapman (5 Ngôn ngữ tình yêu)

    Cuốn sách được WormMom cho là rất hay trong cuộc sống gia đình, nhất là cuộc sống của các cặp vợ chồng. Bộ sách cũng có nhiều chủ đề: dành cho trẻ em, giành cho người cô đơn, giành cho gia đình và vợ chồng.  WormMom đọc quyển cuối ;)
  4. The 7 habits of highly effective people by Stephen R. Covey (7 thói quen để thành đạt)
  5. How to stop worrying and start living by Dale Carnegie (Quẳng gánh lo đi và vui sống)

    Bao nhiêu bài học tinh túy từ cuốn này mà ra. Nó đã được tái bản nhiều lần với bìa nhiều màu khác nhau. Dù ngôn từ trong cuốn sách có vẻ hơi xưa nhưng phần lớn các cuốn sách hạt giống tâm hồn sau này đều lấy ý tưởng từ đây.
  6. You can by George Matthew Adams (Không gì là không thể)
  7. Whale Done! by Ken Blanchard, Ph.D.
  8. Men are from Mars, women are from Venus by John Gray (Đàn ông sao hỏa - Đàn bà sao kim)
  9. Fish! (4 books) by Stephen C.Lundin, Ph.D., John Christensen, Harry Paul

    Tập sách rất bổ ích về mối quan hệ đồng nghiệp và làm thế nào để tạo không khí làm việc tốt.
  10. Winning habits by Dick Lyles, Former COO, The Ken Blanchard Companies (Bí Quyết Thay đổi Cuộc đời)
  11. The ice-cream maker by Subir Chowdhury (Nghệ Thuật Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống)
  12. Rèn luyện nghị lực để lập thân by Nguyễn Hiến Lê
  13. Good luck! by Alex Rovira & Fernado Trias de Bes (Bí Mật Của May Mắn)
    Dành cho những ai luôn thấy mình kém may mắn. 
  14. Cho xin một vé đi tuổi thơ by Nguyễn Nhật Ánh
    Đọc để lấy lại những ký ức của tuổi thơ.
  15. Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ by Nguyễn Ngọc Thuần
    Quyển này cũng rất hay. Nếu có thời gian WormMom sẽ đọc lại. 
  16. The little Prince by Antoine de Saint Exupéry (Hoàng tử bé)
  17. How to mind map by Tony Buzan (Tư Duy Bản Đồ)
    Hiện tại WormMom cũng có software để vẽ mind map nữa. Cũng tập tành vẽ cho mình một cái map to đùng về hoạch định tương lai nhưng rồi toàn đi lệch lạc :P. Đọc sách thì không lôi cuốn lắm nhưng công cụ mà nó cung cấp thì rất hữu ích.
  18. Hoa hồng giấu trong cặp sách (khi vị thành viên nếm trái cấm)
    Đọc chỉ vì tò mò. Nhớ có lần báo chí rầm rộ cuốn này (chủ yếu là phê phán).
  19. For better or for worst by Lynn Johnston
    Đây là bộ sách mình mê nhất vì nó vừa mang tính giáo dục vừa hài hước hóm hỉnh.
    Sau khi đọc xong cuốn Just a Simple Wedding, WormMom lọ mọ lên Youtube và xem hết toàn bộ hình như hơn 100 tập của nó.
    Cũng tiếc là nó ko ra thêm tập nào nữa. Hiện tại tác giả của tập sách này cũng có trang facebook và WormMom cũng không ngần ngại click vô like.
  20. Dilbert by Scott Adams
    Đây là bộ sách về dân IT đây, nhắm và project manager hay các manager nói chung. Bộ sách vừa hài hước vừa châm biếm một chút. Nhưng nói chung đọc giải trí thì cũng ổn. Sau này đọc các sách khác về management thì sẽ thấy bộ sách này phản ánh đúng tâm lý nhưng không nên học theo.
  21. Cool Careers For Dummies by Marty Nemko PhD, Richard N. Bolles
    Cuốn này lúc mới đọc thì thấy cũng tàm tạm. Sau này đọc cuốn Google Résume rồi thì thấy cuốn này không còn giá trị nữa.
  22. Creativity for Life: Practical Advice on the Artist's Personality, and Career from America's Foremost Creativity Coach by Ph.D. Eric Maisel
    Cuốn này đọc nói thiệt là hơi chán. Nó giống sách giáo khoa dạy ở trường chứ không phải lọai sách dùng để thu hút đọc giả.
  23. Understanding IPv6, Second Edition by Joseph Davies
    Cuốn này hình như cỡ 600 trang, đọc đến 400 trang thấy vẫn ngu nên bỏ dở luôn :(. Nói chung chỉ hiểu đại khái, còn config thực sự thì chắc phải luyện thêm.
  24. The Darwin Awards Next Evolution: Chlorinating the Gene Pool  by Wendy Northcutt
    Cuốn này chỉ đọc giải trí thôi vì nó nêu ra các bài học "ngu, dốt, ngớ ngẩn" dẫn đến chết người hay tai nạn đáng tiếc.
  25. The Google Resume: How to Prepare for a Career and Land a Job at Apple, Microsoft, Google, or any Top Tech Company by Gayle Laakmann McDowell
    Cuốn này chỉ rõ rất rất nhiều mưu mẹo dễ thực hiện và cũng gây ấn tượng rất tốt cho resume, nhất là resume cho dân IT và có ước muốn gia nhập các gia đình Google, Microsoft và Apple. Cuốn sách nhằm vào Google nhưng cũng đề cập nhiều đến 2 cty còn lại. Sau khi đọc xong cuốn này thì WormMom không còn muốn đọc cuốn Cool Careers For Dummies ở trên nữa. Về sau khi có thêm thời gian, WormMom sẽ viết review cho cuốn này. 
  26. Delivering Happiness: A Path to Profits, Passion, and Purpose by Tony Hsieh
    Đây là comment của WormMom viết vào ngày vừa đọc xong:
    "Reading the book, I have the feeling like running and being worried.I have to run and read the entire book to explore as fast as possible since I find it'€™s hard to leave the rest for tomorrow. I'€™m worried that if I finish the book, I can'€™t perceive more core and value experiences. Read the book to see step by step deeply into the author'€™s life and businesses. And finally, I found one company myself that is exactly a runner of this book, except the final success at customer services and happiness for employees :). It'€™s interesting to know though. To show how far Zappos understood about its competitors, the book wrote: Others can copy our images, our shipping, and the overall look of our Web site, but they cannot copy our people, our culture, or our service. It'€™s not that easy to just imitate without honesty. Remember, whatever you do now will be back on you exactly the same or bigger later. I never thought I would read a company culture book if I don't work for it. However, I change my mind after reading this book. I'€™m registering for Zappos Culture Book to read now."
    Nếu ai có ý định lập công ty và xây dựng văn hóa công ty để thành công thì có lẽ cuốn này là tuyệt nhất! WormMom cũng rất yêu thích kiểu cty như thế này và nếu có cơ hội, WormMom nhất định sẽ nộp đơn xin việc!
  27. Beginning Web Programming with HTML, XHTML, and CSS (Wrox Programmer to Programmer) by Jon Duckett
    Cuốn này vẫn đang luyện :(. Lý do là nó dày quá, vừa đọc vừa thực hành hơi bị đuối. Rõ ràng, cuốn này đã cứu mình một bàn thua thảm hại với entry này, cái tag <pre></pre> mắc toi làm mất công sửa layout muốn đuối.
    Updated Aug 26, 2011 after finishing the boo: 
    "Just want to "re-open my own box" by getting back the programming skill.
    This book is pretty good for step by step walk-through of HTML, XHTML, CSS, layout and an introduction of Javascript. The book is really good for beginning web programming like its title. After reading the book, a lot of new doors opening:
    - Should get more advanced in JavaScript
    - Or following graphic design (Flash, Photoshop, vector design like logos...)
    - Or Scripts at server side (PHP, JSP, ASP.net...)
    - Or starting making your own website to practice
  28. Good to Great: Why Some Companies Make the Leap... and Others Don't by Jim Collins
    Cuốn này đọc chủ yếu là những phần tóm tắt để lấy ý vì thời điểm đó không có nhiều thời gian để hòan thành. Mà nói chung cuốn này cũng xuất bản với ý đồ đó. Thích thì đọc hết, không thì đọc tòan bộ ý chính từ phần tóm tắt. Sách nói về kỹ năng giành cho nhà lãnh đạo.

  29. Tribal Leadership: Leveraging Natural Groups to Build a Thriving Organization by Dave Logan, John King, Halee Fischer-Wright
    Cuốn này phải đến 2 lần mới nhai xong. Lý do là lần đầu đọc thấy nó chán phèo, toàn thống kê rồi chứng cứ. Nhưng vì được một người uy tín giới thiệu là sách rất hay nên thôi đành bỏ thời gian đọc lại. May mắn là lần đọc lại thì phát hiện nó hay thật. Nếu có thời gian thì sẽ viết một entry cho cuốn này để lưu giữ lại kinh nghiệm. Sách giành cho các nhà lãnh đạo.
    Cập nhật ngày 5 tháng 8, 2011: Cảm nhận về quyển sách đã được đăng ở đây http://wp.me/p1JXEN-1p
  30. Inside of a Dog: What Dogs See, Smell, and Know by Alexandra Horowitz
    Đọc để hiểu và mang tính giải trí vì nhà WormMom ở VN nuôi rất nhiều mèo và chó :).
  31. BlackBerry Planet: The Story of Research in Motion and the Little Device that Took the World by Storm (Wiley) by Alastair Sweeny
    Cuốn này đọc để làm việc thôi. Chẳng là WormMom tham gia làm đề tài tìm hiểu và phân tích về quá trình phát triển của cty RIM (Research In Motion Inc.), cty sản xuất ra BlackBerry và PlayBook ấy. Đọc cuốn này để lấy thêm tư liệu. Đây là kết quả làm việc của WormMom nè:  http://prezi.com/cx0euecb63tm/research-in-motion-inc-timeline/
  32. Year Without Made in China by Bongorn
    Trong thời kỳ nóng bỏng này, đọc để học kinh nghiệm và ráng áp dụng cho bản thân, được chút nào hay chút đó.
  33. Updated: Aug 15, 2011
    Poorly Made in China: An Insider's Account of the China Production Game by Paul Midler
    Một cuốn sách hay cho những người làm việc với các công ty Trung Quốc. Review cho cuốn sách đã được WM post ở đây: http://adf.ly/2OCC8 (copy vào browser, enter và và đợi 5s rồi click vào Skip ad trên góc phải màn hình).
  34. Updated:

2 comments:

  1. ngoài sách về popular science, mình thích đọc sách về khoa học xã hội. Sách giải thích về các hiện tượng xã hội bằng các lý giải, bằng chứng khoa học. Mình đặc biệt thích sách của Malcolm Gladwell. Bốn quyển: Outliers, The tipping points, Blink và What a dog saw.

    Đặc biệt quyển outliers rất hay, tác giả nghiên cứu và đưa ra quy luật chung của những người được cho là outliers (Steve Job, Bill Gate, etc.) Quyển sách sẽ trả lời câu hỏi làm thế nào mà những người được coi là outliers thành công? Cơ hội, IQ, văn hoá xã hội có ảnh hưởng thế nào đến thành công.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Zán nhé, để WM add vào reading list, khi nào có thể sắp xếp thì đọc thử. Nghe Zán giới thiệu cuốn outliers thì có vẻ giống giống cuốn Tribal leadership mà WM vừa viết cảm nhận. Nếu có cơ hội WM sẽ đọc để so sánh tầm nhìn của các vị ấy. Malcomlm Gladwell được rất nhiều nhiều người ưa thích. Ngày trước có một người bạn cũng giới thiệu cho WM nhiều bài báo từ ông này cũng như viết về ông này trên The Newyorker (http://www.newyorker.com/) mà WM vẫn chưa tự thân tiếp cận như Zán.
    Ngoài danh sách trên, WM cũng thích đề tài về hiện tượng tự nhiên hay vũ trụ. Những cái này WM hay xem video trên mạng hơn là đọc sách.

    ReplyDelete

Thanks for leaving your comments

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...