Tuesday 2 August 2011

Món Việt với mớ rau tự trồng

Hôm nay WormMom vừa thu hoạch mớ rau dền ngoài ban công và định bụng sẽ nấu canh rau dền tôm tươi với trứng để đãi WormDad. Từ ngày qua Canada, WormMom rất ít nấu canh bởi khó mang canh theo ăn khi đi làm và cũng khó dự trữ trong tủ lạnh nếu ăn không hết. WormDad thì lại không hảo món canh lắm, trừ một số canh rất đặc biệt mà WormMom đã giới thiệu và o bế dài hạn. Hi vọng WormMom sẽ dụ dỗ WormDad thích nghi với món này.



Ngoài món canh rau ra thì hôm qua đi chợ, WormMom thấy có một ít mực ống và lưỡi heo nên rinh về định bụng nấu mực nhồi nấm thịt và lưỡi heo phá lấu. Hai món này, chắc chắn WormDad không chê món mực nhồi rồi. Nhưng món lưỡi heo thì hơi căng. Chẳng là ở Canada, WormDad cũng như các nhà khác, họ thấy nội tạng hay các bộ phận của heo, bò, gà, vịt là họ sợ rồi chứ không nói đến ăn. Phải cực khổ lắm WormMom mới thuyết phục được WormDad ăn món ếch (ếch xào sả nghệ, ếch nấu càri), nhưng nói chung là WormDad vẫn ăn với tư thế phòng thủ :D. Ăn rồi thì công nhận ngon hơn thịt gà nhưng hỏi ăn tiếp không thì không thấy hào hứng lắm. Từ nhỏ đến lớn, WormDad chỉ ăn thịt gà không mỡ (ức gà Turkey ấy) và thịt bò không mỡ (lean beef). Ngay cả thịt gà (chicken) hay thịt bò mà lẫn 1 xíu mỡ thôi là đã bị chê rồi. Đã vậy, WormDad cũng không ăn trứng hay bỏ ngang nếu thấy giấu hiệu của dầu ăn hay vị đậm của đường và muối. Tính sơ sơ không phải ít điều kỵ nhỉ?
- Không ăn các lọai cá có xương hoặc cá lạ (đại lọai như cá trê, cá kèo, cá hường, cá hấp, cá tilapia, cá basa), hình như chỉ ăn mỗi cá hồi (salmon) và cá ngừ (tuna).  Dạo sau này thì cũng ngán cá hồi và cá ngừ luôn. May mắn là WormMom đã tập cho WormDad ăn được các lọai cá là lạ nằm trong ngoặc ở trên rồi, nhưng chắc chắn phải làm cá sao cho ít xương nhất. Hú hồn.

- Không ăn dầu nhiều, tức là không được nấu món mà thấy dầu trên mặt. Mỡ thì tuyệt đối không.

- Không ăn thịt heo

- Không ăn ngọt, tức là nếm thấy có vị đường bị quá tay

- Không ăn mặn, tức là nếm thấy có vị muối bị quá tay

- Không ăn được bột nêm sẵn (Magi hay Agi ngon gì đó vì có bột ngọt)

- Không ăn bột ngọt (gọi mà MSG), ăn có bột ngọt là bị sinh bụng à :(

- Không ăn rau hay salad, nói chung là không thích chứ không phải không ăn được. Hễ năn nỉ ỉ oi thì cũng đụng vào một ít.

- Không ăn mayonnaise hay các lọai nước sốt giàu chất béo (salad dressing)

-  Không ăn cay và không ăn được các lọai gia vị (herb như rau râm rau húng bạc hà này nọ). Nói chung gia vị VN là chào thua.

- Không ăn đồ chiên (vì dầu mỡ nhiều đó).

- Không ăn trứng vì giàu cholestorol (ngay cả trái bơ, dù WormMom thuyết fục là bơ chỉ cung cấp cholestorol có ích và giúp phân hủy mỡ nhưng WormDad vẫn không rờ đến :( )

- Không ăn nước mắm, pickle (các món ngâm chua nói chung)

v.v....

Nói chung  kể ra các món WormDad không ăn được thì nhiều nhiều lắm vì hầu như món nào không sinh ra từ Canada thì vào danh sách đen hết :(. WormMom thì ngược lại toàn biết món trong danh sách đen đó, tức là những món từ VN. Lúc đầu nấu nướng thì WormMom cũng khổ sở vô cùng vì nhà WormMom ở VN ăn mặn và nhiều dầu mỡ. Riết rồi giờ biết ý nhau cũng quen. Món nào thấy có dùng các thành phành cấm kị thì WormMom sẽ chế nó khác một chút để đảm bảo sức khỏe cộng với sự hoài hòa cho WormDad. WormMom thì chịu khó để ý học hỏi thêm các món mà mẹ WormDad hay nấu cũng như các món ở Canada để nấu thêm. WormDad thì cũng chịu khó rờ nĩa vào món mà WormMom giới thiệu hay năn nỉ :D. Khi nào WormMom thèm món Việt quá thì nấu hai phần, phần rặc Việt (nước mắm hay pickle ...) thì dành cho WormMom và món ít rặc Việt thì giành cho WormDad.

Vòng vo dài dòng nãy giờ thực chất không phải ca thán gì về WormDad cả. Lúc đầu thực sự cũng thấy ức chế lắm vì nấu nướng mệt mỏi mà còn kiêng kị tùm lum. Nhưng về lâu về dài thích nghi được với nhau thì lại thấy những cái đó cũng hay. Những cái WormDad tránh thực ra là có lý do hết, chủ yếu là tốt cho sức khỏe. Hi vọng WormMom ăn uống chọn lọc kỹ với sự khó tính của WormDad thì WormMom sẽ sống thọ được thêm vài năm :P.

Sau khi vào bếp thì đây là thành quả của nhà Worm hôm nay:

Cá Talapia hấp, cơm chiên rau củ, canh rau dền tôm tươi, mực nhồi, lưỡi heo phá lấu

Tái nạm:
  • Món mực nhồi là cực nhất vì mua trúng mực nhỏ xíu, hứt hứt. Nhồi muốn điên luôn mà ăn thì bỏ vô miệng làm cái ọt là hết trơn. Mực nhỏ và mỏng nên hấp xong nó cũng bị nứt nữa. Lần sau rút kinh nghiệm. Được cái nhân nêm nếm rất ngon :).
  • Món canh rau dền thì nước không trong do cố tình bỏ thêm 1 cái trứng gà. Vị cũng ổn.
  • Món cơm chiên nhưng không thấy bóng dáng của mỡ dầu gì cả. Món này kết hợp turkey, ớt ngọt, càrốt, brocolli (bông cải xanh), turkey bacon và củ cải đường (beet). Vị vừa ăn.
  • Món trong cái tô nhỏ xíu là râu mực thôi. Sau khi hấp chung mực nhồi thì bỏ thêm chút chanh và mật ong.
  • Món tự hào nhất hôm nay là lưỡi heo phá lấu trong cái tô trắng ngoài cùng bên phải. Lần đầu nấu phá lấu nhưng vị nêm rất ngon. Có điều nấu xong trên mặt thấy nhiều màn mỡ quá. Không hiểu mỡ ở đâu ra, chắc từ nước hầm gà. WormMom fải vớt bớt và wăng đi trước khi ăn. Cái này nấu từ nước hầm gà và nước dừa đến khi rặc lại chứ không dùng nước lạt. Lưỡi heo rất mềm và thấm vị. Ăn với bánh mì đặc ruột rất ngon.



Sau khi nếm món ăn xong thì thưởng thức một ít nho với blueberry nè:

Nho và Blueberry
Măm măm măm, ngon quá :P!

4 comments:

  1. Wow, an uong hoanh trang qua ta. Doc cai nay vui thiet a, khong ngo co nguoi ken an hon ca bo cu Mon nua :D. Bo cu Mon cung ko an luc phu ngu tang cua heo, bo, ga, vit... nen lau roi me cu Mon cung ko an pha lau, nay thay them qua, hu'c hu'c. Canh rau den nau tom thi ngon nhat roi. Tu hom sinh cu Mon toi gio an mon nay thuong lam vi co nhieu sua. Luc di mua muc WormMon ko nhin thay muc nho sao? Nhin may con muc nhoi thit tron quay mac cuoi qua :D. Chuc gia dinh Worm ngon mieng nhe ;).

    ReplyDelete
  2. WormMom bây giờ nấu ăn lên tay quá. Một bữa mà nhiều món thế này thì 2 người chắc ăn ko hết nhỉ

    ReplyDelete
  3. Cám ơn mẹ Ken nhé. Nấu ăn chừng nào hết nấu nữa, thường là ăn 2 hay 3 ngày vì chủ yếu là pack theo đi làm cho tiện đó mẹ Ken. Ở đây không ăn hàng quán như ở VN được. Chừng đó mà ăn 1 bữa chắc nhà Worm thành nhà heo quá, hahahahahah. WormMom đang cố học hỏi để nâng tay nghề đây.

    ReplyDelete
  4. Wow, giờ mới biết bố cu Mon cũng kén ăn không kém :P. Nhớ mấy bữa ăn ốc với mẹ Mon quá, hức hức :(. Bữa đi chợ mua một bịch nghêu nó đông lạnh á, mắc ơi là mắc mà con nhỏ xíu, về luột chỉ húp nước là chính. Ngồi ăn mà lại nhớ mẹ Mon, thời oanh liệt cùng với WormMom, ngồi ăn ốc Xuân hết mấy dĩa.
    Nhờ mẹ Mon mà mới biết canh rau dền tôm tươi cho nhiều sữa đó. Tại WormMom nói thật không hảo rau dền lắm, nhưng lâu này không ăn thì ăn lại thấy ngon. Với lại rau dền tự trồng nên cái ngon của nó nằm ở chỗ năm tháng mình chăm sóc nữa :D.
    Còn mực này nọ bên đây nó bán đông lạnh đó mẹ Mon. Lúc mua nhìn kỹ lắm vì định bụng mua mực ống to mà. Về nhà rã đông mới phát hiện là nó sắp mực thành 2 hàng chồng nhau đó, mình nhìn lúc nó đông lạnh cứ như 1 hàng mực à :(, buồn ghia.
    Cám ơn lời chúc của mẹ Mon nhé, cố ăn nhiều rau dền cho Mon có thêm sữa nghen ;)

    ReplyDelete

Thanks for leaving your comments

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...