Sunday 7 August 2011

Phim "Life is beautiful" - Phim Ý 1997

Ngày xưa xem phim The pursuit of happyness (2006) mà cảm động ghê lắm. Sau khi xem phim đó, tự nhiên thần tượng 2 cha con nhà Smith và bắt đầu dõi theo bước Jaden. Sau này có bộ phim The Karate Kid biết Jaden đóng nên mình cũng rủ một người bạn đi coi. Chỉ tiếc là kế hoạch không thành nên không coi được bộ phim đó rồi quên luôn đến giờ. Cách đây vài ngày thì trên facebook bạn Gián (nhà bạn Sâu í) có post soundtrack và một vài câu nói hay trong The pursuit of happyness, mình lanh chanh vào comment thì bạn Gián quăng cho mình một bộ phim khác cùng chủ đề: Life is beautiful (La vita è bella). Mình là mình quý bạn Sâu vô cùng, do đó bạn Gián cũng nằm trong danh sách được yêu quý nhờ ké hơi bạn Sâu kakakaka. Do đó, khi bạn Gián giới thiệu phim, WormMom (WM) nhất định phải coi.



Dạo qua các rạp chiếu phim ở Canada thì thấy phim đó xưa quá rồi giờ không ai chiếu nữa. Mà đi mua đĩa thì phải chờ vài ngày nữa mới rủ rê WD được. Cuối cùng, WM quyết định lên torrent download về coi, hehehehe. Xin tác giả bộ phim thông cảm, dù WM rất muốn tập tành mua bán sòng phẳng đồ có bản quyền nhưng chắc thời điểm này cho WM xin kíu. Mai mốt nhé tác giả!

Sau khi download về thì WM hì hụt down thêm phần mềm VobSub nữa để trang bị sub title  đối phó với những đọan tiếng Đức. Mọi thứ xong đâu đấy, WM để giành và tối bắt đầu chinh chiến. Sở dĩ phải để đến tối là vì lúc đó phải bận tay một số việc, với lại coi phim mà bị ngắt đọan thì chán lắm, nên ráng nhịn để coi 1 lèo cho nó đã :P.


Lúc đầu vô phim, WM thấy hơi thất vọng vì nhìn giống phim chiến tranh thời xưa quá. Những phim dạng này nếu để WM vô tình chuyển kênh và thấy thì chắc WM chuyển kênh khác liền. Với lại mới vô phim, thấy cái anh nhân vật chính ngố tàu quá, gần giống Mr.Bean ấy. WM không thích dạng hài như thế chút nào, hơi bị cứng nhắc. Một điều phải nói thêm là anh diễn viên chính không đẹp trai cũng không 6 múi :D.

Bối cảnh năm 1939 tại Ý, anh chàng Guido (ngừơi Ý gốc do Thái) và bạn Ferruccio vào thành phố để tìm cách mở một hiệu sách và làm bồi bàn cho nhà hàng ông chú. Anh chàng Guido này rất mồm mép và lịnh lãm với các cô gái, trong đó có cô Dora làm cô giáo người Ý sinh ra trong gia đình hoàn toàn giàu có. Sau rất nhiều lần tạo ra nhiều sự kiện tình cờ đến ngạc nhiên làm vui lòng cô Dora, anh Guido cuối cùng đã cướp được cô ấy trong chính buổi tiệc đính hôn của cô ấy tại nhà hàng ông chú. Họ sống với nhau những ngày tháng khổ cực nhưng đầy hạnh phúc, và chứng nhân cho sự hạnh phúc đó là sự hiện diện của cậu con trai Joshua (Giosuè). Sự kết hợp giữa Quido và Dora là khập khiễng, Dora sinh ra trong gia đình giàu sang thuần Ý (vọng trọng) còn anh Quido thì lại mang gốc Do Thái và nghèo. Khi chiến tranh thế giới thứ 2 xảy ra, vào sinh nhật lần thứ 4 của Joshua, chính là ngày Quido, ông chú và Joshua đã bị bắt lên tàu đến trại tập trung Đức. Lý do 3 ngừơi này bị bắt là vì họ là người Do Thái. Cô Dora quá đau lòng khi thấy chồng và con bị bắt, cô đã tự nguyện đến đồn và xin được lên cùng chuyến tàu với 2 cha con đến trại tập trung dù cô biết vào trại là cuộc sống thừa chết thiếu sống.

Khi đến trại, Dora bị phân vào khu vực phụ nữ, Quido, Jushua và ông chú thì  phải ở khu vực nam. Những người thanh niên có thể lao động như Dora và Quido thì sẽ bị lùa ra lao động cực kỳ nặng nhọc từ sáng sớm đến tối mịch. Lao động đến khi không còn đủ sức ngã quỵ và chết thì thôi. Còn những người không lao động được như ông chú và Joshua thì sẽ bị giết tập thể. Thời gian ở trong trại, Quido đã tìm mọi cách để che giấu Joshua nhằm giúp cậu bé sống sót. Dù lao động khổ sai nhưng Quido vẫn giành những miến bánh mì duy nhất về cho câu bé. Quido nghĩ ra một câu chuyện trò chơi để thuyết phục Joshua những gì cậu bé đang trải qua chỉ là một trò chơi thôi. Phần thưởng cuối cùng cho cậu bé sẽ là một chiếc xe tăng thật. Cậu bé Joshua vốn mê xe tăng đồ chơi, bây giờ nghe nói đến xe tăng thật thì thích thú và tham gia trò chơi liền. Quido tự sáng tạo ra luật chơi và cách tính điểm, rằng mỗi ngày qua đi nếu Joshua không để ai phát hiện ra cậu ta thì điểm số sẽ được tăng lên. Cứ như vậy, ngày tháng trôi qua, Quido tìm mọi cách thuyết phục cậu bé tin đây chỉ là một trò chơi và tìm cách liên lạc với cô vợ Dora bằng những kỉ niệm tìm yêu của riêng họ. Cậu bé Joshua nhờ đó mà không cảm thấy sợ sệt chút nào dù những đứa bé khác ở xung quanh luôn trong tình trạng hoãn loạn và đã bị giết hết.

Đoạn WM thấy rất hay đó là khi cậu bé Joshua đã thấy chán ngấy rồi và đòi về nhà cho bằng được. Sau nhiều lần thuyết phục mà không thành, Quido đã giả bộ khăn gói đi rời trại thật. Nhưng trước khi dắt Joshua ra khỏi cánh cửa cấm thì Quido liên tục nhắc nhở cậu bé là toàn bộ số điểm sẽ mất hết và chiếc xe tăng chắc chắn thuộc về người khác. Lý do Quido đưa ra là do Joshua bỏ cuộc, điều này lại làm Joshua cảm thấy hối tiếc và đòi quay lại căn trại tập trung. Đây chính là giây phút kịch tính, bởi lẽ nếu Quido thua cuộc và Joshua vẫn nhất quyết đòi ra khỏi trại, chắc chắn họ sẽ chết.

Đọan hay thứ 2 là khi Quido đã được vị bác sĩ quen biết thời anh còn đi làm ở nhà hàng đưa vào làm bồi trong bếp của quốc xã Đức. Quy tắt là anh không được nói chuyện và không ai được phép dùng tiếng Anh trong trại. Quido phát hiện một nhóm các đứa trẻ Đức được nuôi dưỡng đầy đủ trong khu nhà ăn này và anh nảy sinh ra ý định mang Joshua và đây để con anh được ăn uống ngon lành một lần. Thế là anh dạy Joshua không được nói chuyện với ai vì mở miệng cậu bé sẽ dùng  tiếng Anh và sẽ bị giết liền. Anh dặt cậu bé ra khu chơi trốn tiềm của những đứa trẻ con Đức khác và đứng núp đằng xa để người quản giáo chỉ nhìn thấy mỗi Joshua và nghĩ đó cũng là trẻ con Đức. Kế hoạch thành công, Joshua được người quản giáo đưa vào ngồi cùng bàn với những đứa trẻ Đức khác. Quido lúc này cùng một số người bồi khác phục vụ đồ ăn uống và chỉ chờ có vậy, Quido sẽ mang được thức ăn ngon cho con. Tai nạn xảy ra vì Joshua là đứa trẻ ngoan, khi một bồi bàn khác đưa thức ăn cho bé, bé đã nói "thank you" bằng tiếng Anh, chỉ là phản xạ. Người bồi bàn lập tức sinh nghi và chạy đi báo quản giáo. Trong lúc này, Quido cực kỳ nhanh trí, anh đã đứng ra giữa đám trẻ con và dạy cả đám nói thank you khi anh quơ tay ra hiệu. Do đó, khi người quản giáo quay lại thì thấy toàn bộ nhóm trẻ đều đang nói thank you, như thế là Joshua đã thoát thân.
Updated (Aug 8, 2011): WM suy nghĩ lại, đọan trên phải thay toàn bộ tiếng Anh thành tiếng Ý mới đúng. Lý do là WM xem phim bằng tiếng Anh nhưng bối cảnh gốc thì phải là tiếng Ý.  

Khi Mỹ tràn vào để giải phóng trại giam thì xung quanh đều loạn lạc và lính quốc xã tìm cách trốn chạy. Quido mang con giấu vào một hồm sắt bị bỏ lại, giống như 1 hồm thư và dặn con ở yên trong đó đến khi không còn thấy bóng người thì mới được ra, dù có lạnh đói hay thế nào, con cũng không được ra ngoài. Khi giấu xong con, Quido đã lấy chiếc mền và áo khoác của con để giả làm phụ nữ và trà trộn vào trại nữ để tìm Dora. Không may là Quido bị phát hiện và cuối cùng bị lính quốc xã giết nhưng anh vẫn để lại món quà vô giá cho Joshua. Khi lính Mỹ giải phóng trại và dùng xe tăng chạy vào khu vực thì cũng là lúc Joshua là người duy nhất đứng trước cảnh hoan tàn sót lại  của cuộc chiến. Joshua đã tận mắt nhìn thấy chiếc xe tăng thật và được người lính cho đi ké tháp tùng đoàn người rời trại. Trên đường đi, Joshua gặp mẹ Dora trong đám đông, đây chính là 2 món quà cuối cùng Quido mang lại cho con.

Xung quanh bộ phim, WM cũng tìm ra những thú vị khác như đọan đọc diễn cảm ở đầu và cuối phim cũng chính là giọng thật của Joshua mấy chục năm sau. Còn anh chàng Quido do Roberto Benigni, anh này kim luôn ngừơi đồng viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim đạt được rất nhiều giải thưởng sau đó.

Trải hẳn với tâm lý lúc đầu, WM coi xong bộ phim tự nhiên thấy sao nó hay quá. Thế là bi giờ lại muốn viết một vài dòng cho nó và chia sẻ về nó với nhiều người hơn. Cám ơn bạn Gián đã giới thiệu cho WM một bộ phim đáng giá nhé.

Bộ phim gợi nhớ đến một video clip commercial khác của Thái Lan cũng cảm động không kém về tình cha. Câu kết rất hay: Có thể cha bạn không hoàn hảo nhưng cha yêu bạn theo cách hoàn hảo nhất. WM để ké ở đây nhé:

2 comments:

  1. Cái đoạn người con ăn bánh cùng lũ trẻ con người đức . Ông bác sĩ có đố người bố 1 câu hỏi . Có phải lúc đấy người bố thất vọng lắm ko .

    ReplyDelete

Thanks for leaving your comments

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...